Blogger news

Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

[Truyện Ngắn] Tại sao Xuka lại chọn Nôbita mà ko chọn Đêkhi (Ý Nghĩa)

Đoremon là 1 tác phẩm cực kì đặc biệt , nó ko giống với những truyện tranh khác. Đâu phải tự nhiên tạp chí Time nổi tiếng tự dưng đưa Đoremon vào danh sách Asian Hero . Chưa hết ,ta cũng biết quyển sách hay là một quyển sách khi ta xem lại vào những thời điểm trong đời, ta luôn thấy được những giá trị khác hơn, mới hơn & Đoremon chính là quyển sách đó .ính là quyển sách đó .

Có một phần nói về chuyện này trong Đoremon: Trong thời điểm tương lai trước thời điểm hai người lấy nhau, Nobita và Xuka hẹn nhau đi trượt tuyết. Nhưng đến phút cuối, Nobita bị ốm nên không thể đi được, nhưng Xuka vì giận dỗi, đã quyết định đi một mình. Nobita ở thời điểm quá khứ, khi quan sát câu chuyện qua màn hình trông tương lai, đã nhờ Đoremon biến cho cậu thành người lớn, để đi thay thế Nobita tương lai nhằm cứu vãn cho mối quan hệ của hai người. Nhưng Nobita chúng ta thì các bạn cũng biết đấy, vô cùng hậu đậu, nên trong chuyến trượt tuyết, cậu chẳng làm gì ra hồn, Xuka thấy vậy nên cô quá thương hại cậu, vì thế cô quyết định sống chung với cậu đến hết đời.


Theo tên bài viết thì lẽ nào câu chuyện lại có một kết thúc khác? Xuka không chọn Nobita chỉ vì Nobita là một cậu bé hậu đậu, vụng về, nhưng tốt tính?
Người đầu tiên mà Nobita nghĩ đến luôn là Xuka mỗi lúc cậu bé có chuyện vui hay buồn, điều đó thật đáng quý biết bao.


Bỏ qua tính giáo dục của câu chuyện, mình lại suy tư vài điều, chẳng biết có đồng cảm với Xuka không nhỉ? Rõ ràng Xuka thích chơi với Đekhi hơn là Nobita. Ngoài sự nể phục của cô bé đối với Đekhi, cô còn có tình cảm dành riêng cho cậu ấy nữa. Nhưng, Đekhi có biết điều đó hay không? Nếu cô bé thực sự có được sự lựa chọn một cách công bằng giữa hai người: Đekhi và Nobita, cô bé sẽ chọn ai?


Vì sao Xuka chọn Nobita?
Xét về mặt tích cực: có thể cô bé đã chọn Nobita vì cô luôn nằm ở vị trí đầu tiên trong tim cậu bé. Cậu ấy là người cô có thể tin tưởng và có thể sống một cuộc sống bình dị nhưng hạnh phúc.
Xét về mặt tiêu cực: có thể đối với Đekhi, cô chỉ là cái bóng và cô không có quyền lựa chọn Đekhi. Đekhi là một người tốt, thông minh, đẹp trai,...và chẳng có tính xấu nào cả nhưng vì Đekhi không chọn cô, biết làm sao được nhỉ?


Người ta đã làm một cái thí nghiệm kín thế này:
Cho hai anh giáo sư với hai phong cách khác hẳn nhau cùng làm một bài toán:
+ Anh thứ nhất giải rất nhanh, rồi từ tốn đặt bài giải xuống đi về.
+ Anh thứ 2 giải xong, cũng rất nhanh, vui quá đập vỡ một cốc nước rồi đặt bài giải xuống.
Khi lấy phiếu thăm dò trên 100 người, xem ai được quý hơn, kết quả là anh thứ 2.
Đầy là một thí nghiệm kinh điển của tâm lý học hiện đại. Cũng tựa như Nobita với Đekhi, anh Đekhi vuông vức, mô phạm quá, thích hợp làm thần tượng hơn là người yêu, còn chú Nobita hơi vụng, có tật song trông nó giống người hơn, thật hơn cho nên dễ gần hơn chứ làm gì có cái gì phải chọn lựa ở đây.

=>PS: Nếu cái gì chọn được thì tội gì ko chọn, không được chọn thì tìm cách cho nó được chọn, còn nhỡ chọn sai thì trách là trách tại sao lúc í mình chọn sai, còn sai sờ sờ ra rồi thì tìm cách cải thiện nó, cải thiện không được thì thích nghi, thích nghi cũng ko được thì.........chịu vậy^^, vì cuộc sống nó vốn méo mó, phải hoàn thiện từ từ...


Xét cho kĩ, thì chỉ vì một lý do đơn giản như vậy mà Xuka quyết định trao cả cuộc đời mình cho một người như Nobita? Theo tôi nghĩ, có thể có những lý do sau:

+ Nobita tuy có đủ mọi điểm xấu, nhưng vì đây là tình yêu mà, ai có thể hiểu hết được, đôi lúc đâu cần phải cứ phải có 1 lý do để ta có thể yêu nhau. tình yêu đó ko phải xuất phát từ sự thương hại mà nó đã dc nuôi dưỡng từ rất lâu - lâu đến nỗi Xuka đã ngộ nhận đó là tình bạn thanh mai trúc mã, chỉ là ngay lúc đó Xuka đã nhận ra thui!
+ Trong tình yêu có 1 quy luật khó thay đổi đc đó là "luật bù trừ " , 2 con người hoàn hảo sống chung với nhau thì giống như tấm gương soi chính mình đúng không? Cứ thử nghĩ đi , bạn thích sống chung với 1 người giống ih hệt mình hay là 1 người "bù trừ" với mình. Chắc chắn là "bù trừ" rồi , vì như vậy cuộc sốg của bạn sẽ có màu sắc & ko tà tà trôi wa. ^^
+Chả ai muốn đánh đổi hạnh phúc của mình vì lòng thương hại. Tôi tin Xuka cũng vậy. Hơn nữa chắc chắn cô ấy cũng đã nghĩ đến việc 1 ngày nào đó Nobita biết sự thật cậu ấy sẽ bị tổn thương đến mức nào. Một người như Xuka ko bao giờ muốn người khác buồn vì mình, nhất là Nobita lại là bạn thân từ hồi nhỏ. Lý do mà Xuka đồng ý kết hôn đơn giản vì cô ấy nhận ra đc 1 tấm lòng nhân hậu,1 chỗ dựa tinh thần đằng sau cái vẻ ngoài ngốc nghếch, hậu đậu ấy.


Câu chuyện dành cho trẻ con, tưởng chừng như đơn giản nhưng cũng lắm điều để bàn,...huống chi trong đời sống thật của chúng ta. Đôi lúc, tưởng rằng con người ta luôn có sự lựa chọn cho tương lai và hạnh phúc của mình, nhưng thực tế thì không hẳn vậy. Dường như có sẵn con đường trước mắt, dù rất mờ ảo nhưng ta không thể không đi trên con đường ấy! Có nổ lực lắm thì cũng thay đổi chút ít nhưng không thể thay đổi lộ trình, có lẽ vậy!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét